KẾT QUẢ TÌM KIẾM

Thanh tra thành phố Hà Nội triển khai công tác năm 2018
Ngày đăng 19/01/2018 | 9:31 AM  | View count: 4850

Chiều ngày 17/1/2018, Thanh tra thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

                    

Ảnh: Tổng Thanh tra Chính phủ trao Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra thành phố

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.  

Năm 2017, các cơ quan Thanh tra của thành phố Hà Nội, nhất là Thanh tra Thành phố, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, được Thanh tra Chính phủ và UBND Thành phố ghi nhận, biểu dương, tặng Cờ thi đua xuất sắc phong trào thi đua.

Ảnh: Chánh Thanh tra Thành phố Nguyễn An Huy phát biểu tại Hội nghị

Một số kết quả nổi bật trong công tác năm 2017:

- Các cơ quan hành chính của TP triển khai 312 cuộc thanh tra (199 cuộc theo kế hoạch và 113 cuộc đột xuất), đã kết luận 212 cuộc; qua thanh tra đã phát hiện vi phạm 35,38 tỷ đồng và 18,58 ha đất (đã kết luận kiến nghị thu hồi 32,80 tỷ đồng và 1,76ha đất); kiểm điểm trách nhiệm đối với 57 tập thể và 116 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 02 vụ. Nội dung tập trung vào thanh tra trách nhiệm thực hiện công tác QLNN trong các lĩnh vực: quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý tài chính, tài sản công; việc thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia và chính sách xã hội tại địa phương; việc thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN… Đặc biệt, nổi lên vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, liên quan đến quản lý đất quốc phòng tại khu sân bay Miếu Môn; Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Ngày 19/7/2017, Thanh tra Thành phố đã ban hành Kết luận số 2346/KL-TTTP, kết luận thanh tra đã góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

- Chất lượng giải quyết các vụ KNTC đã được nâng cao, số lượt công dân khiếu kiện vượt cấp lên cơ quan Trung ương giảm 36%. Năm 2017, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp thường xuyên 28.315 lượt công dân; lãnh đạo các đơn vị đã tiếp định kỳ 13.102 lượt công dân; đã tiếp nhận và xử lý 40.706 đơn các loại; thụ lý theo thẩm quyền 3.561 vụ KNTC; đã giải quyết 2.869 vụ. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 3,016 tỷ đồng và 1.900 m2 đất; hoàn trả cho công dân 6,02 tỷ đồng và 840 m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 73 tập thể và 61 cá nhân đã để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 04 vụ.

- Công tác PCTN được UBND TP quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; đã có nhiều chuyển biến trên các lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm của Thành ủy, UBND TP trong việc thực hiện mục tiêu “ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng”. Các cơ quan, đơn vị của Thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, trong đó tập trung vào các giải pháp phòng ngừa như: tăng cường công khai minh bạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; mở rộng cơ chế kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử, Ủy ban MTTQ các cấp, các đoàn thể xã hội, các cơ quan báo chí. Các vụ việc tham nhũng, tiêu cực được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được nhân dân đồng tình.

Ảnh: Đ.c Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Thanh tra thành phố đạt được, đồng thời khẳng định, thành tựu TP Hà Nội đạt được trong năm 2017 có sự đóng góp tích cực của ngành Thanh tra. Bên cạnh việc làm tốt công tác tham mưu cho thành phố trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân, Thanh tra thành phố đã trực tiếp đôn đốc các ngành, các cấp làm tốt công tác tiếp công dân, góp phần tích cực vào việc giữ ổn định tình hình trên địa bàn.  Kết quả thanh tra, kiểm tra trong năm qua đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến mọi lĩnh vực, góp phần vào đấu tranh, phòng chống, phát hiện những hành vi tham nhũng. Đặc biệt, cơ quan Thanh tra đã phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để bảo đảm việc thanh tra tại đơn vị hành chính không bị chồng lấn, qua đó giảm phiền hà cho đơn vị được thanh tra.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao việc Thanh tra Thành phố đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, giữ vững đoàn kết nội bộ, chăm lo đời sống và nâng cao trình độ cho cán bộ thanh tra và giao ngành thanh tra năm 2018 cần rà soát công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, các vụ việc sai phạm để tham mưu thành phố xây dựng các quy trình chặt chẽ, phòng ngừa sai phạm từ cấp phường xã, quận huyện, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư công, xây dựng. Trong công tác PCTN, theo Chủ tịch UBND TP, ngành thanh tra cần tham mưu cấp ủy chính quyền các cấp chú trọng công khai minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý, đặc biệt là đấu thầu đầu tư công, mua sắm công. Các vụ việc đã chuyển cơ quan điều tra, Thanh tra TP cần đôn đốc thực hiện điều tra đúng luật, nhanh chóng để các vụ việc sớm được công khai minh bạch đáp ứng mong mỏi của người dân và hồi triệt để tài sản vi phạm.

          Cũng tại Hội nghị, Thành phố đã trao Cờ thi đua và Bằng khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017./.

                  

                                                                                                                                                    Diệu Quỳnh

KẾT QUẢ TÌM KIẾM