KẾT QUẢ TÌM KIẾM

Thanh tra Thành phố phối hợp với Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức hội thảo khoa học trao đổi kinh nghiệm về thực hiện các hình thức thanh tra
Ngày đăng 27/07/2018 | 10:26 AM  | View count: 1705

Sáng ngày 24/7/2018, tại trụ sở Thanh tra Thành phố Hà Nội, Thanh tra Thành phố Hà Nội phối hợp Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức Hội thảo khoa học đề tài “Hình thức thanh tra – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Đây là đề tài khoa học cấp bộ do đồng chí Ngô Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm đề tại.

Đồng chủ trì hội thảo gồm các đồng chí Nguyễn An Huy - Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội; đồng chí Đinh Văn Minh - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra; đồng chí  Ngô Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ. Hội nghị có sự tham gia của các cán bộ của Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, lãnh đạo các phòng Thanh tra Thành phố và Chánh Thanh tra các sở: Xây dựng, Tài nguyên &Môi trường, Tài chính, Giao Thông Vận Tải, Giáo dục & Đào tạo; Chánh Thanh tra các quận, huyện: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức, Thanh Trì, Sóc Sơn, Đông Anh, Ứng Hòa.

Đề tài khoa học nhận định hàng năm các cơ quan chức năng thanh tra đã tiến hành hàng vạn cuộc thanh tra trên các lĩnh vực dưới các hình thức khác nhau; phát hiện, xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước. Hoạt động thanh tra theo chương trình, kế hoạch luôn được tổ chức đảm bảo sự chủ động, bám sát định hướng chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm được Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc thanh tra đột xuất được chú trọng thực hiện, phục vụ kịp thời yêu cầu của công tác quản lý nhà nước. Các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành duy trì hoạt động thanh tra thường xuyên, góp phần bảo đảm việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy tắc quản lý trên các ngành, lĩnh vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc áp dụng các hình thức thanh tra cũng bộc lộ những vướng mắc, bất cập như: quy định của pháp luật về hình thức thanh tra còn đơn giản, chưa bao quát và làm rõ biểu hiện khách quan của hình thức thanh tra cũng như mối quan hệ giữa hình thức thanh tra với các yêu cầu khác của hoạt động thanh tra; hình thức thanh tra theo chương trình kế hoạch trên thực tế chưa đảm bảo tính toàn diện và cụ thể, chưa đáp ứng yêu cầu của quản lý; hình thức thanh tra thường xuyên của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành chưa được quy định cụ thể; thẩm quyền, trình tự, thủ tục, căn cứ tiến hành thanh tra đột xuất chưa được quy định cụ thể, còn vướng nhiều trong tổ chức thực hiện…

Theo đó, đề tài khoa học hướng tới mục tiêu cụ thể nhằm làm sáng tỏ các vấn đề lý luận cơ bản về hình thức thanh tra trên cơ sở làm rõ quan niệm, đặc điểm, tính chất, mối quan hệ của hình thức thanh tra cùng các yếu tố có liên quan đến hình thức thanh tra; đánh giá thực trạng pháp luật về hình thức thanh tra và các quy định của pháp luật có mối liên hệ trực tiếp với các hình thức thanh tra; đánh giá thực trạng thực hiện các hình thức thanh tra theo quy định của pháp luật; sự giao thoa giữa các hình thức thanh tra và mức độ đáp ứng của các hình thức thanh tra trên thực tế; đề xuất các quan điểm, giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật thanh tra và tăng cường hiệu lực thực hiện các hình thức thanh tra trên thực tế.

Đề tài khoa học có kết cấu gồm 03 chương: Chương I - Cơ sở lý luận về hình thức thanh tra; Chương II - Thực trạng quy định pháp luật và thực tiễn thực hiện các hình thức thanh tra; Chương III - Phương hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu lực thực hiện các hình thức thanh tra.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự  đánh giá đây là đề tài khoa học có giá trị thực tiễn cao; đồng thời đóng góp ý kiến về ý nghĩa các hình thức thanh tra đối với công tác thanh tra; kết quả thực hiện các hình thức thanh tra trong thực tiễn…và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cũng như một số vấn đề khó khăn bất cập hiện nay của công tác thanh tra .

Bên cạnh nhiệm vụ thực hiện các công tác chuyên môn thì việc nghiên cứu đề tài khoa học là một trong các kênh để nâng cao kiến thức chuyên môn và  trau dồi am hiểu về kiến thức pháp luật của cán bộ, công chức ngành thanh tra../.

                                                                                                                                                                 Thanh Thúy

KẾT QUẢ TÌM KIẾM