TIN TỔNG HỢP

Hội nghị về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập
Ngày đăng 26/12/2023 | 5:10 AM  | View count: 415

Hội nghị về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập

Sáng ngày 20/12/2023, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chủ trì hội nghị. Điểm cầu trung tâm tại hội trường trụ sở Thanh tra Chính phủ, điểm cầu vệ tinh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan.

                             

(Quang cảnh Hội nghị tại Thanh tra Chính phủ)

Tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội diễn ra tại Văn phòng UBND Thành phố. Tham dự điểm cầu tại Hà Nội có đồng chí Trần Đức Hoạt – Thành ủy viên, Chánh Thanh tra Thành phố - chủ trì; đồng chí Cù Ngọc Trang – Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố; các đồng chí Phó Chánh Thanh tra; Trưởng, Phó các phòng Thanh tra Thành phố, cùng Chánh thanh tra một số quận, huyện, sở, ngành trên địa bàn Thủ đô.

                             

(Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có nhiều quy định mới về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, một trong những điểm mới quan trọng là quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 về kiểm soát TSTN, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 về việc kiểm soát TSTN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Mục đích của kiểm soát TSTN là để biết rõ TSTN, biến động về TSTN, nguồn gốc TSTN tăng thêm của Người kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản. Thực tiễn thi hành biện pháp kiểm soát TSTN thời gian qua theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP cho thấy những vướng mắc, bất cập. Do đó, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với mục đích tổng kết việc thực hiện và đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác kiểm soát TSTN.

                             

(Đ/c Bùi Ngọc Lam – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị)

Tại hội nghị, Tham gia thảo luận tại Hội nghị, đại diện các đơn vị: Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu đã có các ý kiến tham luận, phát biểu về tình hình triển khai thực hiện công tác kiểm soát TSTN; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kiến nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thực hiện cũng như đề xuất một số giải pháp để thực hiện công tác kiểm soát TSTN trong thời gian tới. Một số khó khăn, vướng mắc được nhắc đến như: việc xác định đối tượng xác minh; xác định giá trị kê khai, tổng thu nhập giữa hai lần kê khai được hiểu như thế nào; thực hiện việc xác minh đối với các tài sản trong bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai hay tiến hành xác minh tài sản của cá nhân đó trên phạm vi cả nước; trong quá trình xác minh gặp khó khăn do một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác phối hợp như ngân hàng, văn phòng đăng ký đất đai trong khi chưa có quy định, chế tài xử lý đối với các đơn vị này; việc kết luận, đánh giá về tính trung thực của bản kê khai…

                             

(Đ/c Trần Đức Hoạt – Thành ủy viên, Chánh Thanh tra TP Hà Nội phát biểu ý kiến tại Hội Nghị)

                             

(Đại biểu TP Hồ Chí Minh nêu ý kiến tại Hội nghị)

Với những khó khăn nêu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Chiến – Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra đã có giải đáp, hướng dẫn một số vướng mắc; các khó khăn, vướng mắc khác chưa được giải đáp được Hội nghị tiếp thu để để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét, tháo gỡ kịp thời, góp phần phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tham nhũng.

Phát biểu kết luận, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam đánh giá cao các ý kiến tham gia thảo luận tại Hội nghị. Các ý kiến đã bày tỏ sự quyết tâm, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác kiểm soát TSTN. Đồng thời cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm, vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nhất là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh đối với những cơ quan, đơn vị cá nhân vi phạm…

Doãn Cường

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE

  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo

Ứng dụng nội bộ

 

Hiển thị Media

Không tìm thấy video nào

THời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 52
Tổng: 7.839.731

Bình chọn

Lấy ý kiến bình chọn về nội dung trên trang ?