TIN TỨC - SỰ KIỆN

Thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Ngày đăng 31/03/2023 | 6:57 AM  | View count: 2467

Thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ngày 27/3/2023, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2023.

Kế hoạch ban hành nhằm mục đích tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kế hoạch yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị của Thành phố phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đôn đốc giải quyết vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài tồn đọng.

Kế hoạch ban hành gồm 04 nội dung chính:

(1) Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy... nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân, góp phần giữu vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ tổng kết đánh giá, báo cáo theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

(2) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về quản lý quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng…tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai. Tăng cường thanh tra công vụ trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước.

(3) Củng cố, kiện toàn cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp; bố trí trụ sở, trang thiết bị phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

(4) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp; nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của cơ quan báo chí, truyền thông trong vai trò định hướng dư luận, thông tin chính xác về triển khai thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông đô thị, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của đơn vị mình tổ chức quán triệt, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy; tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý; thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công dân. Giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố thành lập Tổ công tác để kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 15-Ct/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy và Kế hoạch này, thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở, ngành, tổ chức thanh tra đột xuất đối với những đơn vị nhất là những nơi có khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu nại kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm; phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông báo cáo đề xuất UBND Thành phố về việc xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn Thành phố.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Tư pháp và Công an Thành phố, các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền thanh của Thành phố./.

 

Thanh Thúy

 

 

LIÊN KẾT WEBSITE

  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo

Ứng dụng nội bộ

 

Hiển thị Media

Không tìm thấy video nào

THời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Số lượng truy cập

Đang truy cập: 15
Tổng: 8.185.263

Bình chọn

Lấy ý kiến bình chọn về nội dung trên trang ?